7 thảo dược điều trị mất ngủ mà bạn thường bỏ qua

Đăng lúc: 13:46:59 26/06/2022 (GMT+7)

Mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều phương pháp đã được sử dụng để điều trị mất ngủ. Ngày nay, việc sử dụng các loại thảo dược trở lên phổ biến để cải thiện tình trạng này. Nếu bạn gặp phải tình trạng mất ngủ thì hãy cân nhắc các loại thảo dược dưới đây.

Mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều phương pháp đã được sử dụng để điều trị mất ngủ. Ngày nay, việc sử dụng các loại thảo dược trở lên phổ biến để cải thiện tình trạng này. Nếu bạn gặp phải tình trạng mất ngủ thì hãy cân nhắc các loại thảo dược dưới đây.

Ảnh hưởng của mất ngủ đến sức khỏe

Mất ngủ có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Chẳng hạn:
  • Mất ngủ có thể gây buồn ngủ vào ban ngày, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, mất tập trung vào công việc và gặp khó khăn trong học tập và ghi nhớ.
  • Mất ngủ kéo dài có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần như đau đầu, trầm cảm, rối loạn lo âu.
  • Mất ngủ có liên quan đến tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và có thể là đột quỵ. Trong nghiên cứu về sức khỏe tim mạch khi ngủ, những người trưởng thành ngủ 5 giờ hoặc ít hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2,5 lần so với những người ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. 
  • Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn. Mất ngủ còn có thể dẫn đến tăng tỷ lệ ung thư. 
  • Các triệu chứng mất ngủ kéo dài cũng liên quan đến nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức, được coi là một yếu tố nguy cơ độc lập gây mất khả năng lao động, nghỉ ốm và giảm hiệu suất làm việc.

Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.45.14.jpg
Các loại thảo dược điều trị mất ngủ

Một số dược liệu có tác dụng trong hỗ trợ điều trị mất ngủ mà bạn có thể lựa chọn gồm có: 

Lạc tiên

Lạc tiên là loại thảo dược có vị ngọt, hơi đắng, tính mát. Nó được ứng dụng lâu đời trong y học cổ truyền làm thuốc giảm đau, an thần. Chiết xuất lạc tiên có chứa các thành phần như tanin coumarin, flavonoids, tyrosine, glycine có tác dụng trong điều trị chứng lo âu, đau dây thần kinh, mất ngủ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích có liên quan về lâm sàng của lạc tiên trong việc điều trị chứng mất ngủ, giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Lạc tiên sử dụng dưới dạng trà, ngâm rượu hoặc dịch chiết lỏng.
Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.46.08.jpg

Lạc tiên có tác dụng dụng trong việc an thần, giảm đau

Vông nem

Vông nem có tính bình, vị đắng. Trong y học cổ truyền, vông nem có tác dụng an thần, chống lo âu, tâm phiền, làm lành vết loét,… vì vậy được dùng điều trị các bệnh như trĩ, phong thấp, mất ngủ,… Sử dụng dưới dạng thuốc sắc

Tâm sen 

Tâm sen có màu xanh, vị đắng, tính hàn. Tâm sen trong y học cổ truyền có tác dụng trấn an tinh thần, kéo dài giấc ngủ.  Tâm sen điều trị các chứng tâm phiền, bất an dẫn đến mất ngủ, chứng đau đầu, hồi hộp, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực. Dùng làm nguyên liệu chế biến trong các món ăn hoặc phối hợp với các dược liệu khác làm trà hoặc thuốc.

Long nhãn

Long nhãn có vị ngọt, tính bình, ấm, giúp an thần, chữa mất ngủ.Theo đông y, long nhãn có tác dụng bổ tâm tỳ, an thần, lợi khí, dưỡng huyết. Điều trị chứng suy giảm trí nhớ, hay quên, rối loạn giấc ngủ, lo âu, thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Long nhãn được dùng phổ biến dưới dạng thuốc sắc, cao lỏng, viên hoàn, ngâm rượu hay chế biến thành các món ăn để cải thiện sức khỏe.

Táo nhân

Táo nhân có tính bình, vị chua, điều trị các chứng tâm phiền, mất ngủ, ra nhiều mồ hôi, suy nhược thần kinh trong y học cổ truyền. Theo y học hiện đại, táo nhân có tác dụng an thần, gây ngủ nhờ thành phần saponin. Ngoài ra còn có tác dụng hạ nhiệt, giảm đau, hỗ trợ hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim. Táo nhân cần giã dập trước khi sử dụng. Sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với các dược liệu khác đều được.

Rễ cây nữ lang 

Cây nữ lang có tác dụng an thần, trị mất ngủ rất hiệu quả, đặc biệt nó an toàn với trẻ em.  Rễ cây nữ lang chứa tinh dầu, acid valerenic và các dẫn xuất… giúp ngăn chặn căng thẳng thần kinh trung ương, giúp phục hồi quá trình ức chế của não bộ, giảm kích thích giúp ngủ sâu giấc hơn. Cây nữ lang có thể dùng làm trà hoặc cồn thuốc để uống.

Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.46.38.jpg

Hoa oải hương

Hoa oải hương có màu tím, hương thơm nhẹ nhàng, được cho là có tác dụng tăng cường giấc ngủ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần ngửi dầu oải hương ngay trước khi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ đặc biệt đối với mất ngủ nhẹ ở phụ nữ và người trẻ tuổi. Một nghiên cứu nhỏ ở những người lớn tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ cũng báo cáo rằng liệu pháp hương hoa oải hương có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, giúp tăng tổng thời gian của giấc ngủ.

ANQ - Giải pháp mới cho bệnh nhân mất ngủ 

Để hỗ trợ và điều trị chứng rối loạn giấc ngủ người bệnh có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Viên uống hỗ trợ ngủ ngon và sâu AnQ sẽ giúp cho những bệnh nhân mất ngủ kéo dài có một giải pháp mới, hiệu quả và an toàn.
Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.47.05.jpg

Viên uống AnQ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của mất ngủ

Viên uống hỗ trợ ngủ ngon và sâu AnQ được nghiên cứu và tổng hợp từ những thành phần chuyên biệt đã được chứng minh trên những nghiên cứu lâm sàng:

5-HTP (5-hydroxytryptophan): 

  • Giúp tăng sản xuất serotonin - hormon hạnh phúc của cơ thể, điều trị rối loạn giấc ngủ, kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng, lo lắng,...

  • Nó được chiết xuất từ hạt cây trồng gốc châu Phi gọi là Griffonia simplicifolia.
  • 5-HTP chuyển đổi thành serotonin qua quá trình khử carboxyl. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh monoamine liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng, nhận thức, học tập, trí nhớ, giấc ngủ và nhiều quá trình sinh lý khác. 
  • Serotonin tiếp tục được chuyển hóa thành melatonin ( N -acetyl-5-methoxytryptamine) - hormon chủ yếu do tuyến tùng tiết ra để điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức.

Theanin: 

  • Theanin là một axit amin, đã được chứng minh là điều chỉnh mức GABA, DA và glutamate trong các vùng thần kinh khác nhau và có các đặc tính bảo vệ thần kinh. Nó có công dụng điều chỉnh trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn của não.
  • Theanine có thể giúp cảm thấy thoải mái hơn, giảm lo lắng, cải thiện tư duy. 
  • Một số nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy theanin có thể giúp điều trị chứng mất trí nhớ, huyết áp cao, giảm cholesterol.

Chiết xuất chuẩn hóa nữ lang, tía tô đất, lạc tiên: Giảm tình trạng mất ngủ, giúp ngủ ngon, ngủ sâu, giúp tâm trạng tốt lên, giảm căng thẳng, stress.

  • Cây nữ lang có tác dụng an thần, trị mất ngủ rất hiệu quả, đặc biệt có thể dùng an toàn cho trẻ em. Trong cây nữ lang có chứa nhiều tinh dầu, acid valerenic và các dẫn xuất… Chúng ngăn chặn căng thẳng thần kinh trung ương, giúp phục hồi quá trình ức chế của não bộ, giảm kích thích giúp ngủ sâu giấc hơn.
  • Tía tô đất có tác dụng an thần, dịu cảm giác căng thẳng, giúp cải thiện trí nhớ, nâng cao nhận thức, ngoài ra còn hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.
  • Lạc tiên có tác dụng an thần, chữa suy nhược thần kinh.

Aquamin Mg và vitamin B6: 

  • Magie là một khoáng chất rất quan trọng đối với chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra magie có thể giúp thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các nghiên cứu cho thấy tác dụng thư giãn của magie một phần có thể là do nó có khả năng điều chỉnh việc sản xuất melatonin.
  • Vitamin B6 cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm, làm dịu tế bào thần kinh, giảm hưng phấn.
AnQ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các đối tượng: 
  • Người bị rối loạn giấc ngủ: khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không ngon, không sâu giấc
  • Người bị rối loạn lo âu, căng thẳng, stress do công việc, học tập, cuộc sống 
  • Người có dấu hiệu trầm cảm, hay lo lắng
  • Người già mất ngủ, hệ thần kinh bị thoái hóa, Alzheime
Viên uống hỗ trợ điều trị mất ngủ mang đến nhiều ưu điểm vượt trội như:
  • Toàn bộ thành phần trong sản phẩm đều tập trung vào hỗ trợ điều trị mất ngủ, giảm căng thẳng, lo âu.
  • Thành phần được nhập khẩu từ châu Âu với độ tinh khiết cao.
  • Thành phần thiên nhiên với mục đích ổn định nhịp sinh học, lấy lại giấc ngủ sinh lý nên sẽ không có tác dụng phụ và tình trạng lệ thuộc thuốc, an toàn cho người sử dụng.

Tài liệu tham khảo:

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật
Mùa đông: 7:15 - 11:45 | 13:00 - 16:30
Mùa hè: 6:45 - 11:30 | 13:30 - 16:45
Trực cấp cứu: 24/24