Collagen là gì? Collagen có tác dụng gì với sức khỏe

Đăng lúc: 21:12:17 18/03/2023 (GMT+7)

Collagen là một loại protein có số lượng phong phú nhất ở trong cơ thể người. Có thể dễ dàng tìm thấy được Collagen ở xương, da, cơ hay gân.

Hiện nay, có nhiều chị em rất quan tâm đến vấn đề bổ sung collagen cho cơ thể. Mục đích sử dụng không chỉ là làm đẹp mà còn củng cố cho các bộ phận trong cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ collagen là gì? Hay tác dụng của collagen cụ thể như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc xung quanh những vấn đề này.

Collagen là chất gì?

Collagen là gì.jpg
Collagen là một loại protein có số lượng phong phú nhất ở trong cơ thể người. Có thể dễ dàng tìm thấy được Collagen ở xương, da, cơ hay gân. Ngoài ra có thể tìm thấy được collagen ở những cơ quan khác như mạch máu, răng và giác mạc. Trong thành phần của Collagen có sự xuất hiện của 3 acid amin, bao gồm Glycine, hydroxyproline và proline. Collagen có thể được tạo ra bên trong cơ thể của con người, được gọi là collagen nội sinh. Bên cạnh đó collagen cũng được bổ sung từ các sản phẩm bên ngoài và được gọi là collagen ngoại sinh. Đến nay đã xác định được hơn 28 loại collagen khác nhau, chúng được xếp thành các 5 nhóm chính. Vậy Collagen type 1, 2, 3, 4 và 5 là gì?
  • Collagen type 1: Loại collagen này chiếm đến khoảng 90% số lượng trong cơ thể. Chúng thường tập trung ở các vị trí như da, xương, gân và dây chằng.
  • Collagen type 2: Loại 2 có thể tìm được ở khu vực sụn đàn hồi và có vai trò nâng đỡ cấu trúc xương khớp.
  • Collagen type 3: Những cơ quan trong cơ thể thường gặp loại 3 là phần cơ bắp và động mạch. Chúng giúp củng cố cho cấu trúc của các bộ phận này.
  • Collagen type 4: Nhóm collagen 4 có nhiều nhất ở cấu trúc của da. Nó giúp da giữ được độ căng bóng, đàn hồi.
  • Collagen type 5: Tại các vị trí như giác mạc, một vài lớp cấu trúc da, tóc hay nhau thai có thể tìm được collagen loại 5.
Đi cùng với sự phát triển của tuổi tác, số lượng collagen được sinh ra trong cơ thể ngày càng ít đi. Dấu hiệu rõ nhất cho thấy sự suy giảm này là trình trạng da nhăn nheo, cơ yếu và thường xuyên bị đau khớp. Khi đó, cơ thể đòi hỏi phải bổ sung collagen từ những sản phẩm bên ngoài.

Collagen có những công dụng và tác dụng gì?

Khả năng nổi bật nhất của collagen là giúp làm đẹp và giữ được sự căng bóng cho da. Bệnh cạnh đó nó còn tác động đến cơ, xương khớp, sức khỏe tim mạch và tóc, móng. Những lợi ích và chức năng của collagen cụ thể như sau: (Tác dụng của collagen với sắc đẹp, sức khỏe:  
Collagen tăng cường độ căng bóng, hạn chế lão hóa da.jpg

Tác dụng của collagen đối với da

Collagen chiếm một vị trí quan trọng trong cấu trúc và sức khỏe của làn da. Nó giúp cho da có độ đàn hồi, căng bóng. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy cơ thể sản xuất ra các protein khác có lợi cho da như fibrillin hay elastin. Khi già đi, việc sản xuất collagen trong cơ thể ngày một chậm hơn. Từ đó, cấu trúc của da không còn đủ collagen để giữ được sự căng bóng, xuất hiện tình trạng nhăn nheo. Vậy uống collagen có tác dụng gì đối với da mặt và da toàn thân? Khi bổ sung các sản phẩm có chứa collagen có thể làm cho quá trình lão hóa chậm lại. Từ đó sự hình thành nếp nhăn hay mất nước của da không còn mạnh mẽ như trước. Theo nghiên cứu, mỗi người dùng khoảng 2,5-5g collagen trong vòng 8 tuần có làn da cải thiện đáng kể. Khi so sánh với người không dùng collagen, nhận thấy da mặt hay các vùng da khác có độ ẩm và độ đàn hồi tốt hơn. (Collagen tăng cường độ căng bóng, hạn chế lão hóa da:  

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương


Tác dụng của collagen với sắc đẹp, sức khỏe.jpg
Collagen cùng với canxi có vai trò củng cố cấu trúc của xương. Chúng phối hợp với nhau nhằm tạo độ chắc chắn và mạnh khỏe. Khi collagen dần mất đi, khối lượng và mật độ xương cũng sẽ giảm dần. Từ đó tạo điều kiện cho quá trình hủy xương và loãng xương. Khi bổ sung collagen nhật cho cơ thể đủ số lượng cần thiết, quá trình hủy xương sẽ bị ngăn chặn và ức chế. Do đó collagen có thể hỗ trợ ngăn chặn căn bệnh loãng xương xảy ra.

Cải thiện sức khỏe cho sụn khớp

Collagen ngăn ngừa bệnh thấp khớp.jpg
Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc da, collagen cũng là nguyên liệu cần thiết cho cấu trúc của sụn khớp. Nhờ có mặt của hoạt chất này, sự toàn vẹn của sụn khớp được đảm bảo. Cụ thể nó đóng vai trò như một lớp bao bảo vệ khớp. Khi cơ thể suy giảm collagen, các dấu hiệu thoái hóa khớp thường xuất hiện kèm theo. Do đó cần thiết phải bổ sung collagen nhiều hơn từ bên ngoài. Nhiều đánh giá có kết luận rằng, bổ sung collagen mỗi ngày giúp cho chứng viêm, đau xương khớp cải thiện rõ rệt. (Collagen ngăn ngừa bệnh thấp khớp:  

Tăng cường trọng lượng và sức khỏe của cơ bắp

Theo như nghiên cứu, mô của cơ có đến 1-10% tổng thành phần là collagen. Những collagen trong cơ bắp có vai trò chính là thúc đẩy sự phát triển, hoạt động và đảm bảo sự mạnh mẽ của cơ. Nhờ có collagen mà số lượng protein creatine trong cơ bắp sản sinh nhiều hơn. Góp phần củng cố cho cấu trúc của cơ bắp. Để tránh giảm số lượng collagen và gây yếu cơ, mọi người cần thường xuyên bổ sung collagen từ thực phẩm và các thực phẩm bổ sung.

Ngăn ngừa biến chứng trên hệ tim mạch


Collagen ngăn ngừa biến chứng tim mạch.jpgCollagen ngăn ngừa biến chứng tim mạch.jpg
Như đã biết, collagen cũng có mặt ở mạch máu tim mạch. Nhờ có collagen, sức khỏe của tim mạch được đảm bảo. Hơn nữa, nó còn ngăn ngừa bệnh liên quan đến tim mạch. Bản chất của vấn đề này là do cấu trúc các động mạch cần phải có collagen. Mạch máu khỏe mạnh cũng sẽ đảm bảo cho quá trình vận chuyển máu nuôi dưỡng cơ thể. Khi thiếu collagen, cấu trúc của động mạch bị ảnh hưởng, yếu hơn và có nguy cơ bị vỡ. Đây chính là một trong những nguyên nhân của căn bệnh xơ vữa động mạch. Biến chứng nguy hiểm như đột quỵ hay đau tim. (Collagen ngăn ngừa biến chứng tim mạch:  

Tăng cường cho cấu trúc của móng và tóc

Trong cấu trúc của móng, tóc không thể thiếu được thành phần collagen. Nó không chỉ đảm bảo sự bền vững, ngăn ngừa giòn móng và rụng tóc. bên cạnh đó HIFUJI được biết Collagen còn giúp cho những bộ phận này khỏe hơn, kích thích mọc tóc nhanh và dài.

Lưu ý bổ sung và uống collagen đúng cách

Cách bổ sung collagen

Collagen có thể bổ sung từ thực phẩm và sản phẩm bổ sung. Collagen có trong thực phẩm nào? Collagen có nhiều trong các loại thực phẩm như nước xương hầm, tỏi, lòng trắng trứng và các loại trái cây nhiệt đới nhiều múi. Nhưng cơ thể khó có thể hấp thụ được collagen nguyên vẹn từ đồ ăn. Do đó đồ ăn nhiều collagen không có nghĩa giúp tăng số lượng collagen trong cơ thể. Bạn nên sử dụng các sản phẩm giàu vitamin C, do vitamin C thúc đẩy quả trình kết hợp các acid amin chuyển thành collagen. Hoặc có thể sử dụng các loại sản phẩm bổ sung dạng viên uống, bột uống. Chúng đã được xử lý về dạng collagen peptide hoặc collagen thủy phân có cấu trúc là các mảnh nhỏ. Từ đó cơ thể dễ dàng hấp thu được collagen nguyên vẹn.

Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Nên dùng khoảng 1-2 tháng thì dừng lại, sau đó tùy theo cơ thể có thể tiến hành bổ sung tiếp.

Uống collagen có tác dụng phụ không?

Collagen không gây tác dụng phụ khi uống đúng chỉ dẫn của từng sản phẩm bạn đang sử dụng.

Những bệnh không nên uống collagen

Những trường hợp sau không nên bổ sung collagen dạng uống:
  • Người bị viêm loét dạ dày.
  • Người đang có thai hay cho con bú.
  • Người dưới 20 tuổi.
  • Người có bệnh thận mạn tính.
  • Trường hợp bị huyết áp thấp.

Nguồn tham khảo

  1. Reema Patel, What is collagen, and why do people use it?, Medical News Today. Truy cập ngày 18/03/2023.
  2. Kathy W. Warwick, What Is Collagen, and What Is It Good For?, Healthline. Truy cập ngày 18/03/2023.
Stephanie S. Gardner, Health Benefits of Collagen, Webmd. Truy cập ngày 18/03/2023.

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật
Mùa đông: 7:15 - 11:45 | 13:00 - 16:30
Mùa hè: 6:45 - 11:30 | 13:30 - 16:45
Trực cấp cứu: 24/24