Dinh dưỡng thiết yếu cho bà bầu từng giai đoạn

Đăng lúc: 13:54:44 26/06/2022 (GMT+7)

Trong thời kỳ mang thai, việc ăn uống khoa học vẫn được các mẹ bầu duy trì như việc ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, trong khi ăn uống chúng ta không biết được ăn uống bao nhiêu mới đảm bảo đủ chuẩn cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Vậy cần cung cấp những chất dinh dưỡng gì và làm thế nào để cung cấp chúng một cách đầy đủ cho thai nhi phát triển toàn diện? 

Tại sao cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu?

Phụ nữ ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau - đặc biệt là trước,  trong khi mang thai và khi cho con bú. Trước khi mang thai, phụ nữ cần có chế độ ăn đủ dinh dưỡng và an toàn để cung cấp đầy đủ nguồn dự trữ cho thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng của phụ nữ lại càng tăng lên. Ở nhiều quốc gia, phụ nữ không bổ sung đủ trái cây, rau, sữa, cá và thịt hoặc thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như iốt, sắt, folate, canxi và kẽm có thể gây thiếu máu, tiền sản giật, băng huyết và tử vong thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu, trẻ sinh ra nhẹ cân, gầy còm và chậm phát triển. Vì vậy việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh là điều hết sức cần thiết.  

Nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho bà bầu gồm những gì?


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.49.19.jpg

Axit folic - Ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng đối với não và tủy sống

Axit folic là một loại vitamin B giúp ngăn ngừa các vấn đề đối với sự phát triển trí não và tủy sống thường gặp nhất là dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống bẩm sinh. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc bổ sung axit folic làm giảm nguy cơ sinh non và sinh con nhẹ cân. Bà bầu cần bao nhiêu Axit folic mỗi ngày? Theo khuyến cáo nên bổ sung 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày trước khi thụ thai và 600 đến 1.000 microgam axit folic mỗi ngày trong quá trình mang thai. Nguồn thực phẩm cung cấp axit folic Axit Folic thường gặp trong các thực phẩm hàng ngày Ngũ cốc là nguồn cung cấp axit folic tuyệt vời. Các loại rau có lá màu xanh đậm, trái cây có múi, đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng là những nguồn cung cấp axit folic tự nhiên dồi dào.
Món ăn Khẩu phần ăn Hàm lượng axit folic
Ngũ cốc 3/4 cốc (15 đến 60 g) ngũ cốc ăn liền 100 đến 700 mcg 
Rau chân vịt 1/2 chén (95 g) rau chân vịt 131 mcg
Đậu 1/2 chén (89 g) đậu luộc chín 90 mcg
Măng tây 4 ngọn luộc (60 g) 89 mcg
Cam 1 quả cam nhỏ (96 g) 29 mcg
Đậu phộng 1 ounce (28 g) rang khô 27 mcg
Nguồn: FoodData Central. U.S. Department of Agriculture, Agricultural Research Service. https://fdc.nal.usda.gov. Accessed Jan. 27, 2022 Ngoài việc lựa chọn bổ sung nhu cầu ăn uống những thực phẩm khoa học và lành mạnh thì việc bổ sung vitamin hàng ngày là điều vô cùng cần thiết. Thời điểm thích hợp để bổ sung vitamin thích hợp nhất là ít nhất 3 tháng trước khi sẵn sàng có thai hoặc những ai đang mang thai đều nên bổ sung vitamin có chứa axit folic.

Canxi - Giúp xương chắc khỏe

Cả bà bầu và thai nhi đều cần canxi để xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra canxi còn giúp tăng cường tuần hoàn, cơ bắp và thần kinh. Bà bầu cần bao nhiêu Canxi mỗi ngày? Theo khuyến cáo khi mang thai thông thường mẹ bầu cần bổ sung lượng Canxi theo mỗi giai đoạn khác nhau
  • Trong tam cá nguyệt thứ nhất bạn cần bổ sung khoảng 800 mg mỗi ngày
  • Trong tam cá nguyệt thứ hai bạn cần bổ sung khoảng 1000 mg mỗi ngày
  • Trong tam cá nguyệt thứ ba bạn cần bổ sung khoảng 1200-1500 mg mỗi ngày
Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.50.09.jpg
Nguồn cung cấp Canxi từ tự nhiên

Nguồn cung cấp Canxi dồi dào từ tự nhiên Các sản phẩm từ sữa là nguồn canxi được hấp thụ tốt nhất. Nguồn cung cấp dồi dào canxi bao gồm: bông cải xanh và cải xoăn. Các loại nước ép trái cây và ngũ cốc ăn sáng cũng góp phần bổ sung nguồn canxi cho mẹ bầu.
Món ăn Khẩu phần ăn Hàm lượng canxi
Ngũ cốc 1 cốc (20 đến 60 g) ngũ cốc 100 đến 1.000 mg
Nước ép 1 cốc (237 mL) nước cam 349 mg
Phô mai 1,5 oz. (43 g) phô mai 333 mg
Sữa 1 cốc (237 mL) sữa tách béo 299 mg
Sữa chua 6 oz. (170 g) sữa chua trái cây ít béo 258 mg
Cá hồi 3 oz. (85 g) cá hồi đóng hộp 181 mg
Rau chân vịt 1/2 chén (95 g) rau chân vịt luộc 123 mg
Nguồn: FoodData Central. U.S. Department of Agriculture, Agricultural Research Service. https://fdc.nal.usda.gov. Accessed Jan. 27, 2022.

Vitamin D - Giúp xương chắc khỏe


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.51.06.jpg
Vitamin D kết hợp với canxi để giúp hình thành xương và răng của bé.

Bà bầu cần bao nhiêu Vitamin D mỗi ngày? Theo khuyến cáo nên bổ sung 600 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày Nguồn cung cấp Vitamin D từ tự nhiên Các thực phẩm chứa nhiều Vitamin D Các loại cá giàu chất béo, chẳng hạn như cá hồi, là một nguồn tuyệt vời của vitamin D. Ngoài ra sữa và nước cam cũng là nguồn cung cấp vitamin D cần thiết. 
Món ăn Khẩu phần ăn Hàm lượng vitamin D
3 oz. (85 g) cá hồi nấu chín 570 IU
Sữa 1 cốc (237 mL) sữa tách béo có bổ sung vitamin D 115 IU
Nước ép 8 oz. (237 mL) nước cam bổ sung canxi và vitamin D 100 IU
Trứng 1 quả trứng luộc lớn (50 g) 44 IU
Nguồn: FoodData Central. U.S. Department of Agriculture, Agricultural Research Service. https://fdc.nal.usda.gov. Accessed Jan. 27, 2022

Protein - Thúc đẩy tăng trưởng


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.51.46.jpg
Protein rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Bà bầu cần bao nhiêu Protein mỗi ngày? Theo khuyến cáo cần bổ sung 71 gam (g) mỗi ngày. Nguồn cung cấp Protein từ tự nhiên Thực phẩm chứa hàm lượng Protein dồi dào Thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản và trứng là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Ngoài ra các loại hạt và các sản phẩm từ đậu nành, đậu Là Lan cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào.
Món ăn Khẩu phần ăn Hàm lượng đạm
Phô mai que 1 cốc (226 g) ít béo, 1% pho mát sữa 28 g
Gia cầm 3 oz. (86 g) ức gà nướng không xương, không da 26 g
3 oz. (85 g) cá hồi đóng hộp 17 g
Đậu lăng 1/2 chén (99 g) đậu lăng luộc 9 g
Sữa 1 cốc (237 mL) sữa tách béo 8 g
Bơ đậu phộng 2 T (32 g) bơ đậu phộng 7 g
Trứng 1 quả trứng luộc lớn (50 g) 6 g
Nguồn: FoodData Central. U.S. Department of Agriculture, Agricultural Research Service. https://fdc.nal.usda.gov. Accessed Jan. 27, 2022

Sắt - Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.52.52.jpg
Sắt cần thiết cho quá trình tạo hemoglobin của hồng cầu. Hemoglobin có trong hồng cầu thực hiện chức năng vận chuyển oxy đến các mô, cơ quan của cơ thể. Trong thời kỳ mang thai, bạn cần gấp đôi lượng sắt so với bình thường. Cơ thể bạn cần sắt để tạo ra được nhiều hồng cầu chất lượng để cung cấp oxy cho thai nhi. Nếu bạn không có đủ lượng sắt dự trữ hoặc không cung cấp đủ chất sắt trong thời kỳ mang thai bạn sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt, khi đó bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: da xanh xao, chóng mặt, đau đầu… Thiếu máu do thiếu sắt nặng khi mang thai cũng làm tăng nguy cơ sinh con thiếu tháng, sinh con nhẹ cân và bà mẹ bị trầm cảm sau sinh. Bà bầu cần bao nhiêu Sắt mỗi ngày? Theo khuyến cáo bà bầu nên bổ sung 27 miligam mỗi ngày. Nguồn cung cấp sắt từ tự nhiên Nguồn thực phẩm bổ sung Sắt chủ yếu Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm và cá là những nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Ngoài ra ngũ cốc ăn sáng, đậu và rau cũng là nguồn bổ sung sắt dồi dào.
Món ăn Khẩu phần ăn Hàm lượng sắt
Ngũ cốc 1/2 cốc (40 g) yến mạch 20 mg
Thịt 3 oz. (85 g) thăn bò nạc nướng 3 mg
Rau chân vịt 1/2 chén (90 g) rau chân vịt 3 mg
Đậu 1/2 chén (88,5 g) đậu tây luộc 2 mg
Gia cầm 3 oz. (85 g) gà tây đen nướng 1 mg
Nguồn: USDA National Nutrient Database for Standard Reference, Release 28 Vitamin sử dụng trước khi sinh thường chứa sắt. Trong một số trường hợp, nhà sản xuất còn đưa ra các loại thuốc bổ sung sắt riêng biệt. Sắt có nguồn gốc động vật chẳng hạn như thịt là sản phẩm chứa sắt dễ hấp thu nhất. Để hấp thu sắt được tối ưu cần kết hợp với các thức uống chứa nhiều vitamin C - chẳng hạn như nước cam, nước ép cà chua hoặc dâu tây. Cần tránh dùng chung sắt và bổ sung canxi cùng một lúc vì nó có thể làm giảm sự hấp thu sắt.

Bổ sung bộ đôi thực phẩm chức năng PregEU - tối đa hóa hấp thu cho mẹ bầu và thai nhi

Mặc dù bạn có chế độ ăn uống lành mạnh nhưng có thể cơ thể của bạn chưa đạt đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ. Do vậy bạn nên bổ sung vitamin hàng ngày bằng việc sử dụng các thực phẩm chức năng cho bà bầu. Thời điểm lý tưởng để bắt đầu là ít nhất ba tháng trước khi thụ thai. Đây là giải pháp giúp bạn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự bắt đầu hình thành phôi thai.
Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.52.58.jpg


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PregEU là sự kết hợp giữa 20 loại vitamin và khoáng chất với DHA và EPA từ EPAX (thương hiệu dẫn đầu thế giới về sản xuất các sản phẩm Omega 3) – nhập khẩu châu Âu, calci từ sữa nhập khẩu từ Mỹ. Công dụng
  • Giúp tăng cường phát triển não bộ cho trẻ.
  • Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho phụ nữ trước khi mang thai, trong khi mang thai và khi cho con bú.
  • Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng sản phẩm sẽ giúp tăng mật độ và độ bền xương.
Ưu điểm
  • Thành phần có sự kết hợp hoàn hảo giữa 20 loại vitamin và khoáng chất cùng hàm lượng DHA và EPA khá cao.
  • Hàm lượng DHA 300mg và EPA 60mg cao, các hoạt chất dưới dạng triglycerid giúp dễ hấp thu và mùi vị dễ uống không bị tanh phù hợp cho những mẹ bầu bị ốm nghén.
  • Calci từ sữa dễ hấp thu.
  • Sản phẩm được sản xuất dưới hai dạng viên kích thước nhỏ gọn, dễ uống và đảm bảo được chất lượng sản phẩm.
Đây thực sự là một lựa chọn hoàn hảo cho những phụ nữ sắp mang thai, phụ nữ đang mang thai và phụ nữ cho con bú. Thai nhi của bạn đang lớn lên theo từng ngày nên nhu cầu cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng ngày một tăng lên. Do vậy tùy mỗi giai đoạn bạn cần phải lên kế hoạch ăn uống gồm ngũ cốc, trái cây và rau, protein nạc và bổ sung các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin và khoáng chất cần thiết giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo

Healthline. Nutritional Needs During Pregnancy, Medically reviewed by Miho Hatanaka, RDN, L.D. — Written by Catherine Clark — Updated on July 13, 2020. Truy cập vào ngày 09/06/2022.

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật
Mùa đông: 7:15 - 11:45 | 13:00 - 16:30
Mùa hè: 6:45 - 11:30 | 13:30 - 16:45
Trực cấp cứu: 24/24