Làm thế nào để biết bạn bị dị ứng với kem chống nắng?

Đăng lúc: 13:54:44 26/06/2022 (GMT+7)

Dị ứng kem chống nắng gây ra các biểu hiện ở da như phát ban, mẩn đỏ, ngứa, sưng phù. Các phản ứng này xảy ra do một số thành phần như hương liệu và oxybenzone có trong kem chống nắng. Để hạn chế được hiện tượng này, bạn cần lựa chọn cho mình sản phẩm chứa các thành phần an toàn và lành tính đối với làn da. Trong bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn một loại kem chống nắng phù hợp.

Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng kem chống nắng là gì?


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.54.09.jpg
Dị ứng kem chống nắng có những dấu hiệu nào? Các triệu chứng của dị ứng kem chống nắng tương tự như các phản ứng dị ứng với ánh nắng mặt trời hay phát ban nhiệt, cháy nắng. Sau đây là các dấu hiệu của phản ứng dị ứng thường gặp:
  • Vùng da sử dụng kem chống nắng bị mẩn đỏ hay sưng phù, sưng tấy.
  • Cảm giác ngứa hay châm chích thậm chí có thể đau rát ở da nếu nặng.
  • Nổi mày đay, bong tróc vảy, mụn nước, phồng da.
Tùy mỗi cơ địa mà phản ứng dị ứng xuất hiện vào thời điểm khác nhau. Triệu chứng có thể xảy ra trong vòng vài phút ngay sau đó hoặc có thể đến hai ngày sau mới xuất hiện. Đôi khi bạn có thể bị dị ứng do chính kem chống nắng hoặc do tác nhân nào đó tác động vào. Chẳng hạn như kem chống nắng trên da tiếp xúc với ánh nắng có chứa tia UV sẽ gây ra dị ứng, được gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng quang. Nguy cơ bị dị ứng kem chống nắng tăng khi bạn có tiền sử bị viêm da tiếp xúc. Những người có làn da nhạy cảm cũng dễ bị mẫn cảm với hóa chất hơn những người khác.

Bạn làm gì để cải thiện tình trạng dị ứng kem chống nắng?

Dị ứng kem chống nắng có phác đồ điều trị giống như các phản ứng dị ứng khác trên da. Trong những trường hợp nhẹ triệu chứng phát ban có thể sẽ tự giảm. Các trường hợp trung bình đến nặng có thể cần dùng steroid tại chỗ để bôi lên vùng da bị dị ứng hoặc dùng thuốc uống để giảm viêm, chống dị ứng. Thuốc kháng histamine là một trong những thuốc đường uống giúp giảm ngứa và phản ứng dị ứng một cách hiệu quả nhất. Tình trạng dị ứng của bạn càng nặng thêm nếu bạn tiếp tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do vậy bạn cần phải tránh nắng vào thời điểm nhạy cảm này cho đến khi làn da của bạn hoàn toàn lành lặn. 

Cách ngăn ngừa phản ứng dị ứng 


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.54.14.jpg
Biện pháp ngăn ngừa dị ứng kem chống nắng Biện pháp để phòng ngừa phản ứng dị ứng với kem chống nắng hiệu quả nhất là tránh các thành phần mà làn da bạn đã bị mẫn cảm những lần sử dụng trước đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể biết chính xác được thành phần nào gây dị ứng cho làn da. Vì vậy nếu muốn đảm bảo an toàn, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để thử nghiệm. Những thành phần được các chuyên gia cho rằng đó là tác nhân chính gây ra phản ứng dị ứng bạn cần tránh bao gồm: Cinnamates, Dibenzoylmethanes, Benzophenones, hương liệu tổng hợp. Kem chống nắng chứa thành phần kẽm oxit và titanium dioxide ít gây ra các phản ứng dị ứng hơn các thành phần khác đồng thời bảo vệ da tránh khỏi sự xuyên thấu của tia UVA và UVB. Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào, bạn nên thử lên vùng da tay để xem có phản ứng dị ứng xảy ra không, nếu không có gì thì hãy áp dụng lên những vùng da khác.

Cách thực hiện: Lấy một lượng nhỏ kem chống nắng vừa đủ đổ ra tay và thoa lên vùng da bên trong khuỷu tay để thử nghiệm Sau đó bạn đợi một thời gian xem có phản ứng gì không. Tiếp theo bạn nên để vùng da đó cho ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp xem có phản ứng hay không. Nếu không có triệu chứng gì xảy ra bạn có thể thoa kem chống nắng cho phần còn lại của cơ thể.

Những lưu ý để sử dụng kem chống nắng có hiệu quả


Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.54.49.jpg
Những cách để sử dụng kem chống nắng mang lại lợi ích bảo vệ tối ưu Thời tiết vừa nắng vừa hanh khô càng khiến làn da của bạn sạm nám và nhanh lão hóa. Do đó để bảo vệ được làn da một cách tối ưu nhất bạn cần sử dụng kem chống nắng đúng cách. Vậy những lưu ý để sử dụng kem chống nắng có hiệu quả là gì?
  • Bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia UV.
  • Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra ngoài trời hoặc ngay cả trong khi ở nhà.
  • Bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp khác để ngăn tia UV tiếp xúc trực tiếp như đội mũ nón vành lớn, mặc áo dài tay và quần dài đặc biệt bạn nên chọn quần áo có màu sáng để chống tia UV tốt hơn. Hoặc tốt hơn hết bạn nên tìm những quần áo chuyên dụng có tích hợp bảo vệ chống nắng tại các cửa hàng.
  • Bạn nên hạn chế hoạt động ngoài trời vào khoảng 10 giờ đến 16 giờ, vì khoảng thời gian này là cường độ tia UV mạnh nhất.
  • Sử dụng các sản phẩm kem chống nắng có thành phần lành tính, phù hợp với làn da của bạn, đặc biệt là những bạn có làn da nhạy cảm cần được cân nhắc kỹ.
Kem chống nắng Esunvy Sun care SPF 50+/ PA++++ 30g là sản phẩm an toàn, lành tính, không chứa các chất gây dị ứng mà bạn có thể lựa chọn. Đây là một sản phẩm của công ty cổ phần Dược phẩm Tín Phong sản xuất, một trong những công ty đi đầu Dược mỹ phẩm tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn sản xuất GMP. Kem chống nắng Esunvy Sun care SPF 50+/ PA++++ 30g tạo ra lớp màng lọc bảo vệ da tối ưu tránh tác hại tia UVA (PA ++++), UVB (SPF 50).

Ảnh chụp Màn hình 2022-06-26 lúc 13.55.21.jpg


Thành phần

Kem chống nắng Esunvy Sun care SPF 50+/ PA++++ 30g là sự kết hợp hoàn hảo giữa thành phần vật lý và thành phần hóa học.
  • Titanium dioxide: chất này màu trắng có tác dụng phản xạ và chống tia UV xâm nhập qua da. 
  • Avobenzone: không tan trong nước, hoạt động bằng cách hấp thụ tia UV giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng, ngăn ngừa sự sản sinh sắc tố melanin.
  • Octocrylene: không tan trong nước, bền vững, góp phần làm ổn định Avobenzone. Octocrylene hấp thụ chủ yếu tia UVB và một ít tia UVA.
  • Octinoxate: không tan trong nước, hấp thụ bức xạ do tia UVB gây ra giúp chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư da.
  • D-panthenol: kích thích tái tạo làn da, làm bền lớp biểu bì và lớp sừng trên da giúp cho hàng rào bảo vệ tự nhiên được cải thiện hơn, làm dịu các tổn thương trên da và dưỡng ẩm tốt.
Hướng dẫn sử dụng Bạn nên dùng kem chống nắng trước khi ra đường khoảng 20 phút. Lấy một lượng vừa đủ kem chống nắng ra tay, xoa nhẹ và thoa đều lên vùng da bạn muốn tránh nắng. Nên dùng đều đặn mỗi ngày để hiệu quả chống nắng được tốt nhất. Khi bạn hoạt động ngoài trời cả ngày, bạn nên dặm lại kem chống nắng cách 2 tiếng 1 lần để bảo vệ làn da bạn tối ưu. Công dụng
  • Giúp chống nắng hiệu quả, ngăn chặn tác hại của tia UVA, UVB đối với da mặt bạn và vừa tán xạ tia UV không cho xuyên thấu vào da, vừa có các thành phần hấp thụ và phân huỷ tia UV từ sâu bên trong.
  • Chống lão hoá da, ngăn ngừa nám sạm trên da do sắc tố melanin gây ra.
  • Cung cấp ẩm cho làn da giúp duy trì một làn da mềm mại, sáng mịn giữa thời tiết hanh khô.
Những ưu điểm vượt trội khi sử dụng kem chống nắng Esunvy Sun care SPF 50+/ PA++++ 30g Chất kem mỏng nhẹ, dễ hấp thu vào sâu bên trong da và bám lâu trên bề mặt da.  Tạo ra lớp màng lọc bảo vệ tối ưu giúp ngăn chặn và phản xạ tia UV không để cho chúng xuyên thấu qua da. Kết hợp cả thành phần chống nắng hóa học và vật lý giúp làn da của bạn được chống nắng từ ngoài vào trong. Sản phẩm chứa thành phần có công dụng dưỡng ẩm mang lại làn da mềm mịn, trắng sáng khi sử dụng. Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV như chống lão hóa da và ung thư da. Vì vậy, việc thoa kem chống nắng rất quan trọng để bảo vệ làn da của bạn. Nếu bạn bị dị ứng với sản phẩm kem chống nắng nào đó, bạn nên lựa chọn cho mình sản phẩm khác phù hợp với làn da bạn hoặc có thể sử dụng các phương pháp tránh nắng thông thường để ánh nắng mặt trời.

Nguồn tham khảo

Healthline. Medically reviewed by Judith Marcin, M.D. — Written by Kristeen Cherney — Updated on August 30, 2018.  Do You Have a Sunscreen Allergy? truy cập vào ngày 13/06/2022.

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật
Mùa đông: 7:15 - 11:45 | 13:00 - 16:30
Mùa hè: 6:45 - 11:30 | 13:30 - 16:45
Trực cấp cứu: 24/24